Khoảng 400.000 năm trước, con người đã giành được quyền kiểm soát lửa và bắt đầu kể những câu chuyện xung quanh đống lửa trại. Và hôm nay, chúng ta cũng không thay đổi nhiều!
Chúng ta vẫn đang kể những câu chuyện về các nhãn hàng yêu thích, về một người có ảnh hưởng đến cuộc sống của mình, về con của người bạn,…Và kể cả những câu chuyện trong kinh doanh.
Tải Ebook: “05 nhà kể chuyện trong kinh doanh” tại đây.

Ứng dụng nghệ thuật kể chuyện trong kinh doanh
Kể chuyện trong kinh doanh được xem như một kỹ năng thiết yếu đối với nhiều chuyên gia bán hàng và tiếp thị. Kể chuyện trong kinh doanh mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho việc giao tiếp với khách hàng và giúp nhân viên đạt được mục tiêu mong muốn:
- ️Kể chuyện giúp tạo ra tư duy bán hàng mới, người kể chuyện đang tạo ra “thông điệp kết dính” từ những câu chuyện thực tế.
- ️Câu chuyện được kể một cách đầy cảm hứng và chứa đựng những cảm xúc thật.
- ️Các câu chuyện có thể được chia sẻ nhanh hơn và rộng rãi hơn.
- ️Người kể chuyện thu hút luôn gây ấn tượng và nổi bật giữa đám đông.
“Một câu chuyện hay có thể được ghi nhớ gấp 22 lần so với dữ kiện thông thường.” – Đại học Stanford.
Câu chuyện và Não bộ
Ai cũng thích nghe kể chuyện, khi hòa vào một mạch truyện có nhân vật và sự kiện thì cảm thấy hứng thú, hấp dẫn hơn rất nhiều. Nghệ thuật kể chuyện mở ra hàng loạt đường dẫn truyền thông tin, kích thích các chuỗi phản ứng hóa học giúp tạo ra những hormone chính có lợi cho não bộ như Cortisol, Dopamine, Oxytocin và Endorphin; giúp tăng cường khả năng kết nối, tập trung ghi nhớ và lưu trữ thông tin.
- Cortisol: giúp tăng thêm sự tập trung
- Dopamine: tác động đến trí nhớ, dễ dàng ghi nhớ hơn
- Oxytocin: ảnh hưởng đến kỹ năng tương tác xã hội
- Endorphin: tạo ra cảm giác hưng phấn, vui vẻ trong não bộ
Câu chuyện giúp tăng khả năng thuyết phục trong kinh doanh
Nếu bạn đã từng cố gắng ứng dụng nghệ thuật kể chuyện trong kinh doanh nhưng không đạt kết quả như ý, thì phải chăng bạn chưa sở hữu kỹ năng kể chuyện tối thượng?
Muốn kể một câu chuyện hay, cần lưu ý đến hai diễn tiến quan trọng: diễn tiến bên ngoài (outside structure) và diễn tiến bên trong (inside structure). Khi có thể lồng ghép hai diễn tiến này, bạn sẽ tạo ra một mạch câu chuyện đầy lôi cuốn và rất thật. Ngoài ra, vẫn còn những kỹ năng khác cần luyện tập để trở thành một bậc thầy kể chuyện trong kinh doanh.
Lý do truyền tải thông điệp, báo cáo dữ liệu bằng câu chuyện giúp thuyết phục hơn vì tạo ra trải nghiệm cảm giác chân thực, sự đồng cảm và truyền cảm hứng. Tư duy bán hàng mới chính là bán bằng trí tuệ xúc cảm. Khi “khán giả” cũng chính là khách hàng, đối tác của bạn được nhận quá nhiều thông tin mỗi ngày thì họ sẽ hành động dựa trên những gì họ nhớ. Và không có gì đơn giản hơn tạo ấn tượng mạnh bởi những câu chuyện thật sự giá trị.
Ứng dụng nghệ thuật kể chuyện trong kinh doanh chính là chìa khoá quan trọng trong chiến lược xây dựng thương hiệu, tăng lợi thế cạnh tranh giúp Doanh nghiệp nổi bật trên thị trường. Vì vậy, các khóa học kể chuyện và giao tiếp trong kinh doanh của NORA ACADEMY luôn được yêu thích.