Chúng ta đang sống trong kỷ nguyên của dữ liệu. Trong kỷ nguyên ấy, hầu hết các doanh nghiệp đều mong muốn tận dụng hiệu quả tất cả các dữ liệu sẵn có để đưa ra những quyết định chính xác và hiệu quả nhất. Theo McKinsey Global Institute, so với các doanh nghiệp thông thường, các doanh nghiệp định hướng dữ liệu (data-driven organization) có khả năng giành khách hàng mới cao hơn 23 lần, có khả năng giữ chân khách hàng cao hơn 6 lần và có khả năng sinh lời cao hơn 19 lần.
Vậy Doanh nghiệp định hướng dữ liệu là gì và tại sao nên ứng dụng nghệ thuật kể chuyện bằng dữ liệu (Data Storytelling) trong hành trình này? Hãy cùng NORA ACADEMY tìm hiểu nhé.
Doanh nghiệp định hướng dữ liệu (Data Driven Organization) là gì?
Doanh nghiệp định hướng dữ liệu là những doanh nghiệp mà tại đó, dữ liệu đóng vai trò chính trong mọi hoạt động của doanh nghiệp. Doanh nghiệp phân tích, nghiên cứu và đưa ra quyết định chiến lược kinh doanh dựa trên dữ liệu có sẵn. Những quyết định này thường sẽ mang đến sự tin cậy và chính xác cao hơn quyết định cảm tính do đã có thông tin xác thực và con số thống kê cụ thể.
Khi Doanh nghiệp trở thành tổ chức làm việc theo định hướng dữ liệu sẽ đạt được rất nhiều lợi ích to lớn:
-
- Giúp Doanh nghiệp đưa ra quyết định tốt hơn
- Cải tiến và phát triển quy trình kinh doanh
- Doanh nghiệp có cơ hội phát triển thêm nhiều khách hàng tiềm năng
- Giữ chân khách hàng lâu hơn và trở thành khách hàng trung thành
- Tăng doanh thu và lợi nhuận
Để trở thành Doanh nghiệp định hướng dữ liệu thì mọi phòng ban trong tổ chức cần từng bước triển khai Data-Driven (định hướng dữ liệu). Hiện nay các doanh nghiệp Data Driven đã thiết lập những vị trí mới hoặc đã bước đầu chuyển hóa lần lượt vào các phòng ban như:
-
- BI – Business intelligence và BA – Business Analyst
- Marketing
- Chăm sóc khách hàng và quản lý quan hệ khách hàng (CRM)
- Nhân sự
- Tài chính & Kế toán
- Phòng chiến lược kinh doanh,…
Ứng dụng nghệ thuật kể chuyện bằng dữ liệu (Data Storytelling)
Cùng với sự bùng nổ về dữ liệu và việc chuyển hóa tổ chức thành Doanh nghiệp định hướng dữ liệu ngày trở thành xu thế, vai trò của những người kể chuyện bằng dữ liệu (Data Storytellers) sẽ càng được ưu tiên và đầu tư để đáp ứng với yêu cầu thị trường.
Kể chuyện bằng dữ liệu là hình thức biến những con số khô khan thành những câu chuyện dễ hiểu, dễ nhớ và và truyền cảm hứng. Hình thức này gợi lên cảm xúc và phản ứng của người nghe, đơn giản hóa những dữ liệu, truyền tải đúng & tập trung vào thông điệp chính. 

Bốn cấp độ trong hành trình kể chuyện bằng dữ liệu:
-
- Cấp độ 1 – Khám phá dữ liệu: Khám phá và phân tích dữ liệu nhưng không tạo ra ý nghĩa cụ thể từ dữ liệu này
- Cấp độ 2 – Giải thích dữ liệu: Phân tích dữ liệu đúng trọng tâm, làm cho dữ liệu có ý nghĩa và bước đầu tạo cảm xúc cho người nghe.
- Cấp độ 3 – Thuyết phục: Giải thích dữ liệu và đưa ra các hiệu quả từ dữ liệu, từ đó thuyết phục người nghe có chủ đích về một ý tưởng, giải pháp hoặc kiến nghị hành động.
- Cấp độ 4 – Truyền cảm hứng: Mang đến cảm xúc cho người nghe và trình bày dữ liệu như một câu chuyện hoàn chỉnh, áp dụng thành thạo các kỹ thuật kết nối dữ liệu.
Mỗi cấp độ khác nhau sẽ có những khác biệt trong tư duy và cách trình bày, mang đến những hiệu ứng nhất định và ảnh hưởng đến quyết định của Doanh nghiệp.
? Tìm hiểu thêm về Nghệ thuật kể chuyện bằng dữ liệu tại: https://nora.edu.vn/data-storytelling/
Tạm kết
Ứng dụng Data Storytelling trong hành trình chuyển hoá Doanh nghiệp theo định hướng dữ liệu đang dần trở nên phổ biến và quan trọng tại các Doanh nghiệp lớn nhằm mang đến kết quả kinh doanh, tiếp thị tốt nhất. Cần tìm hiểu thêm về việc ứng dụng Data-Driven cho doanh nghiệp hoặc trở thành Data Storyteller chuyên nghiệp, vui lòng liên hệ Nora Academy để được tư vấn chi tiết.
—
NORA ACADEMY – Business Storytelling & Communication
A: 87A Hàm Nghi, P. Nguyễn Thái Bình, Q.1, TP.HCM
H: 0908 687 639
E: hello@nora.edu.vn