Tổ chức của bạn có đang thực sự vận hành và ra quyết định trên dữ liệu

*Bài viết là quan điểm của  Emanuel Younanzadeh là Phó Giám Đốc Marketing, Modern Data Company.

Nora Banner 3 6 7 01

 

Khác với ngày trước, khi dữ liệu vốn chỉ cần thiết đối với một số chức năng của một số phòng ban, thì giờ đây, nguồn thông tin này trở nên ngày càng giá trị đối với doanh nghiệp, đặc biệt là trong hoạt động quản trị chiến lược. Theo khảo sát của McKinsey năm 2014, các doanh nghiệp phân tích dữ liệu khách hàng chuyên sâu có mức lợi nhuận cao hơn gấp 19 lần so với các tổ chức chỉ sử dụng dữ liệu thông thường. Đồng thời, nhóm này cũng có khả năng thu hút khách hàng cao hơn gấp 23 lần. Đối với tôi, những con số trên đã nêu bật một thực trạng rất rõ ràng: dữ liệu hoặc thất bại.

 

Tuy nhiên, để trở thành một doanh nghiệp vận hành dựa trên dữ liệu đúng nghĩa, thì câu chuyện không chỉ là xây dựng hạ tầng và thuê chuyên gia. Mà thay vào đó, yếu tố dữ liệu cần phải được đan xen trong mọi hoạt động, từ công nghệ đến văn hóa. Nhưng để hiểu rõ hơn, thì trước hết, chúng ta cần phải biết được tại sao doanh nghiệp phải “dữ liệu hóa” mọi khía cạnh?

 

Doanh nghiệp chắc chắn sẽ thất bại nếu như chiến lược kinh doanh và dữ liệu không đồng nhất.

 

Các kỹ năng quản lý dữ liệu sau này có thể sẽ ngày một phát triển hơn nhờ vào các công nghệ mới nổi. Tuy nhiên, nếu không có một chiến lược dữ liệu vững chắc, doanh nghiệp có thể sẽ khó đạt các KPI, từ đó dẫn đến:

  • Dự báo không chính xác.
  • Không đạt mục tiêu doanh thu.
  • Quyết định thiếu chính xác từ các phòng ban, đơn vị.
  • Marketing sai đối tượng.
  • Phát sinh chi phí không đáng có.
  • Lãng phí thời gian.

Là Phó Giám Đốc Marketing cho một doanh nghiệp cung cấp hệ thống vận hành dữ liệu, tôi muốn nhấn mạnh rằng chiến lược kinh doanh và dữ liệu đều thật sự cần thiết. Mặc cho xu thế đầu tư mạnh mẽ vào dữ liệu và công cụ phân tích như hiện nay, nhưng một số doanh nghiệp vẫn rất chật vật trên hành trình “dữ liệu hóa”. Theo khảo sát của NewVantage năm 2021, chỉ có 24% các doanh nghiệp thành công chuyển đổi sang mô hình này. Theo đó, các yếu tố gây trở ngại nhất chính là văn hóa, quy trình kinh doanh và công nghệ.

 

Xây dựng doanh nghiệp vận hành dựa trên dữ liệu:

Dù hành trình này đối với mỗi doanh nghiệp là khác nhau, nhưng theo tôi, một doanh nghiệp thực sự vận hành dựa trên dữ liệu sẽ sở hữu 3 đặc điểm sau:

  • Sự tin tưởng và đồng lòng của toàn thể doanh nghiệp.
  • Cơ sở hạ tầng.
  • Công nghệ mới hướng đến dữ liệu tự phục vụ (self-service)

 

Sự tin tưởng và đồng lòng của toàn thể doanh nghiệp:

Theo báo cáo của Gartner, “Dữ liệu có thể là động cơ giúp doanh nghiệp bay xa, nhưng con người mới là nguồn nhiên liệu vĩnh cửu cho chuyến hành trình bất tận”. Công nghệ và nguồn nhân lực là những yếu tố có thể hoàn toàn nằm trong sự kiểm soát của doanh nghiệp, nhưng việc thay đổi tư duy của nhân viên và xây dựng văn hóa dữ liệu là một câu chuyện khác. Không giống như văn hóa công sở, văn hóa dữ liệu cần phải được hình thành dựa trên sự đồng lòng ở tất cả các cấp. Sau đây là một số gợi ý để bắt đầu quá trình này:

  • Tuyển dụng các nhà quản trị dữ liệu cấp chiến lược: chẳng hạn như giám đốc kỹ thuật số – người có thể nhìn thấy bức tranh toàn cảnh và có hiểu biết sâu rộng về cách thức khai thác dữ liệu trong doanh nghiệp.
  • Khuyến khích đổi mới: Nhân viên cần phải được thoải mái khi thử những điều mới hoặc trình bày ý kiến. Điều này giúp doanh nghiệp có được các ý tưởng đột phá, qua đó nâng cao lợi thế trong bối cảnh thị trường cạnh tranh gay gắt.
  • Duy trì trách nhiệm giải trình: Ý tưởng sẽ chỉ là ý tưởng nếu không được thực hiện. Doanh nghiệp nên có các chính sách khuyến khích nhân viên sử dụng các công cụ dữ liệu dựa trên nguyên tắc bình đẳng. Cụ thể, doanh nghiệp sẽ đo lường hiệu quả công việc và trao thưởng cho nhân viên dựa trên dữ liệu.
  • Cấp quyền truy cập dữ liệu cho mọi nhân viên: Chấm dứt tình trạng sử dụng dữ liệu cục bộ, mà thay vào đó, cần xây dựng hệ thống quản lý dữ liệu chung nhằm đảm bảo việc truy cập của nhân viên an toàn, hiệu quả. Không chỉ dừng lại ở đó, doanh nghiệp cũng phải đảm bảo các đơn vị có thể dễ dàng hiểu và sử dụng dữ liệu mà không cần nhờ sự trợ giúp của nhân viên IT hay chuyên gia. Doanh nghiệp nên xây dựng một giao diện đơn giản để các đơn vị này có thể thuận tiện thao tác và tập trung giải quyết vấn đề, thay vì phải xem xem dữ liệu nào đã có hoặc còn thiếu.

 

Quá trình chuyển đổi mô hình sang vận hành dựa trên dữ liệu đòi hỏi sự nỗ lực rất lớn để có thể thay đổi văn hóa toàn diện. Doanh nghiệp thì cần chấm dứt tình trạng phân mảnh dữ liệu, đảm bảo khả năng đo lường chất lượng và xây dựng hệ thống quản trị an toàn trên toàn cầu; trong khi nhân viên cũng phải học cách tin tưởng các công cụ mới, kể cả các insight từ chúng, và tự tin hơn khi sử dụng dữ liệu, nhất là khi họ cần hỗ trợ. Bên cạnh đó, cơ sở hạ tầng hỗ trợ hiệu quả cũng là một yếu tố cần thiết. Đối với các doanh nghiệp vận hành dựa trên dữ liệu thành công, công nghệ và quy trình là các yếu tố đảm bảo khả năng truy cập nguồn dữ liệu doanh nghiệp tin cậy, thống nhất, từ đó giúp đội ngũ kinh doanh xây dựng insight nhằm phục vụ cho nhu cầu của các phòng ban.

 

Trong hầu hết các trường hợp, tôi nhận thấy hạ tầng hỗ trợ được chia thành hai nhóm:

  • Sản phẩm và công cụ: Nhiều công ty đã tích hợp các giải pháp đa điểm vào trọng một hệ sinh thái dữ liệu nhằm hỗ trợ nhân viên. Các hệ sinh thái này thường rất phức tạp, cần nhiều hỗ trợ và phải cập nhật thường xuyên để đáp ứng được nhu cầu của các phòng ban, từ đó cũng dẫn đến tình trạng dữ liệu cục bộ nhiều hơn.
  • Quy trình: Doanh nghiệp, dĩ nhiên, không thể nào đào tạo nhân viên cho mọi tình huống. Tuy nhiên, ưu điểm là khi nhân viên gặp những trở ngại nhỏ, họ vẫn có thể sáng tạo và sử dụng các công cụ mới.

 

Đây là những nội dung hữu ích được chia sẻ bởi Emanuel Younanzadeh, Phó Giám Đốc Marketing, Modern Data Company. Nora Academy đã lược dịch các nội dung này với mục tiêu mang đến nhiều góc nhìn mới mẻ, hữu ích cùng với các giải pháp thực tế để giúp các doanh nghiệp Việt Nam có chiến lược giao tiếp hiệu quả trong chính môi trường Hybrid hiện tại cho doanh nghiệp mình.

 

NORA ACADEMY, học viên giao tiếp và kể chuyện doanh nghiệp luôn nỗ lực mang đến cho học viên nguồn tài nguyên phong phú và vô cùng tiện lợi: từ Sách, Mobile App học tập, Biểu mẫu, Video, Podcast, Bài viết,… tất cả hoàn toàn có đầy đủ trên nora.edu.vn. Giờ đây học viên có thể học tập tại bất kỳ đâu cùng học viện NORA. Đây cũng chính là giá trị đầy tự hào NORA muốn mang đến cho Học viên cũng như Quý Doanh nghiệp.

Khóa học sắp diễn ra: DATA STORYTELLING – NGHỆ THUẬT KỂ CHUYỆN DỮ LIỆU

[nora] Khoá Học Data Storytelling Facebook (1)

Link nội dung chương trình và đăng ký: https://nora.edu.vn/event/khoa-dao-tao-datastorytelling-nghe-thuat-ke-chuyen-bang-du-lieu/

 

Doanh nghiệp có nhu cầu tìm hiểu thêm về dịch vụ, tư vấn cũng như hợp tác, vui lòng liên hệ:

Hotline 0909 428 647 hoặc email: hello@nora.edu.vn

Trân trọng cảm ơn,

NORA ACADEMY – Business Storytelling & Communication

 

Chia sẻ: