Đây là bộ ba công thức đơn giản nhất giúp bạn có được một bài thuyết trình ngắn gọn, logic, truyền cảm hứng và quan trọng nhất là thuyết phục người nghe. Bạn hoàn toàn có thể áp dụng các công thức này trong cuộc việc hàng ngày, khi trình bày ý tưởng trong cuộc họp, khi đưa giải pháp cho một vấn đề nào đó, và cả khi trong cuộc sống mà bạn muốn thuyết phục người thân bạn bè về câu chuyện của mình. Rất dễ áp dụng!
1. SPARKLINES: 3 thành tố chính quan trọng nhất của công thức này là
– Bắt đầu bài nói chuyện bằng cách thu hút sự chú ý – CALL TO ADVANTURE. Bạn sẽ nói những điều thực tế mà người nghe đều biết và gật đầu đồng ý (WHAT BE), sau đó tạo khoảng cách thu hút họ bằng việc chuyển qua điều mà tất cả họ đều mong đợi và khát khao (WHAT COULD BE). Họ sẽ thu hút và tò mò về việc phải làm sao để đạt được điều đó. Phải làm sao để Tôi đang ở cái thực tế what be mà có thể đạt được mong muốn what could be. How sẽ là câu hỏi đang chạy trong đầu họ. Và họ quan tâm bạn sẽ làm gì tiếp.
– Cuối phần chính của câu chuyện, hãy kêu gọi 1 hoặc những hành động cụ thể – CALL TO ACTION. Bạn sẽ dẫn dắt và thu nhỏ câu chuyện của mình bằng 1 hành động cụ thể. Và với hành động này, chính xác là nó sẽ lấp đầy khoảng cách mà bạn đã tạo ra lúc đó. Đây chính là hành động trả lời cho từ How. Lưu ý là hành động càng cụ thể càng tốt.
– Kết thúc bài nói chuyện bằng NEW BLISS – mở ra 1 điều gì đó. Và đây cũng chính là động lực khiến cho họ hành động. Bạn muốn họ hành động theo ý bạn, nhưng điều gì đảm bảo là họ sẽ làm. Hãy cho họ new bliss. Những yếu tố tạo động lực và kích thích họ là điều đó. Trong bài diễn văn “I have a dream – tôi có một giấc mơ” thì Martin L. King đã áp dụng công thức này hiệu quả. Ông muốn người dân da đen nô lệ có hành động là vùng lên đấu tranh. Và New Bliss ông trao cho họ là “hãy để tự do ngân lên”. Chẳng có điều gì giá trị hơn tự do
2. WHAT – SOWHAT – NOWWHAT (3W):
Công thức này tỏ ra vô cùng hiệu quả trong những cuộc trình bày ngắn, trong những buổi họp với sếp mà bạn phải giải thích 1 ý tưởng mới. Bạn cũng có thể áp dụng công thức này hiệu quả và thuyết phục người khác chỉ trong 3 phút. Thử áp dụng nhé. Mình sẽ có bài chia sẻ chi tiết hơn về công thức này
3. PROBLEM – SOLUTION – BENEFIT (PSB)
Luôn luôn bắt đầu câu chuyện bằng Problem của người nghe sẽ tạo cho họ thiện cảm sâu sắc về việc bạn đang biết họ gặp vấn đề gì, bạn hiểu họ và đã tìm hiểu nhu cầu của họ. Từ sự đồng cảm ban đầu này, bạn dễ dàng thuyết phục người nghe về giải pháp và giá trị mà bạn mang lại. Giải pháp của bạn sẽ trọn vẹn hơn nếu như bạn có thể cho họ biết điểm vượt trội và điểm canh tranh so với các đối thủ khác mà bạn có thể mang đến là gì. Và ngoài Benefit mang lại cho họ thì bạn nên bonus và kết thúc câu chuyện bằng 1 điều cao hơn Benefit. Đó chính là Giá Trị – values khách hàng đạt được.