Trong suốt quá trình làm nghề huấn luyện của mình, Tôi có cơ hội quan sát rất nhiều nhiều thuyết trình ở đa dạng chủ đề, bối cảnh, phong cách khác nhau. Dù cho họ là người đang nỗ lực chinh phục một khách hàng duy nhất trước mặt, hay cả ngàn khách hàng thì có một yếu tố cực kỳ quan trọng quyết định sự thành công của họ.
“Cách người thuyết trình giao tiếp phi ngôn ngữ sẽ đóng góp cực kỳ lớn vào thành công hay thất bại của chính họ”.
Những doanh nhân, chính trị gia, nhà kinh tế hay bất kỳ ai thì những dấu hiệu của ngôn ngữ cơ thể tích cực sẽ giúp họ ghi điểm trong mắt khán giả, gia tăng mạnh mẽ cơ hội thành công và thuyết phục cho bất kỳ ý tưởng nào. Phong thái tự tin, mỉm cười, giao tiếp mắt hay các cử chỉ thuyết phục sẽ rất quan trọng.
Họ sẽ bị mất điểm cho các biểu hiện mà đôi khi chính họ không phát hiện thấy như: bồn chồn, cứng người, đảo mắt, ít sử dụng tay.
Trong cuộc bầu cử Tổng thống Hoa Kỳ năm 2012, các chuyên gia đã thực hiện một cuộc nghiên cứu trực tuyến, trong đó có 1.000 người tham gia, bao gồm cả hai Đảng Dân chủ và Đảng Cộng hòa, cùng xem các video clip dài hai phút mà Barack Obama và Mitt Romney đã thuyết trình tại các sự kiện chiến dịch, bao gồm nội dung trung lập và cảm xúc. Các webcam ghi lại những biểu hiện trên khuôn mặt của hai ứng cử viên. Các chuyên gia đã phân tích 6 cảm xúc chính như: vui, ngạc nhiên, sợ hãi, ghê tởm, tức giận và buồn bã.
Các chuyên gia đã ghi nhận thấy: Obama đã thể hiện nhiều phản ứng cảm xúc mạnh mẽ hơn và ít phản ứng tiêu cực hơn. Ông thể hiện rất nhiều các tư thế cởi mở, tích cực, tự tin phù hợp với bài phát biểu của mình. Ngược lại, Romney thường đưa ra những tín hiệu tiêu cực, làm giảm ý nghĩa thông điệp của ông ấy với những biểu cảm và chuyển động trên khuôn mặt trái ngược và gây mất tập trung.
Tất nhiên, cuộc bầu cử không dựa trên ngôn ngữ cơ thể. Nhưng các loại giao tiếp phi ngôn ngữ chuẩn có sự tương quan lớn với khả năng thành công.
Làm thế nào bạn có thể gửi đi những tín hiệu ngôn ngữ tích cực và thành công? sau đây là 06 ngôn ngữ tay và hình thể quan trọng giúp bạn tự tin và thuyết phục hơn khi thuyết trình:
- Ngôn ngữ tay “hình cái hộp”
Trong thời gian đầu sự nghiệp chính trị của Bill Clinton, ông thường chấm dứt các bài phát biểu của mình bằng những cử chỉ to, rộng khiến ông trông không đáng tin. Để giúp ông ta kiểm soát ngôn ngữ cơ thể của mình, các cố vấn của ông đã chỉ ông tưởng tượng ra một chiếc hộp trước ngực và bụng và chỉ cử động tay trong đó. Kể từ đó, “Chiếc hộp Clinton” đã trở thành một thuật ngữ phổ biến trong lĩnh vực này.
- Ngôn ngữ tay “Giữ quả bóng”
Cử chỉ như thể bạn đang cầm một quả bóng rổ giữa hai bàn tay là một biểu hiện của sự tự tin và khả năng kiểm soát. Động tác tay này thể hiện như bạn thực sự có những thông tin thực tế trong tầm tay bạn. Steve Jobs thường xuyên sử dụng hành động này trong các bài phát biểu của mình.
- Ngôn ngữ tay hình kim tự tháp
Khi người ta lo lắng, bàn tay của họ thường cử động nhanh và bồn chồn. Khi họ tự tin, chúng sẽ giữ yên. Một cách để thực hiện điều đó là chắp hai tay lại với nhau thành hình kim tự tháp thoải mái.
- Tư thế đứng rộng và tự tin
Cách mọi người đứng cũng thể hiện sự mạnh mẽ trong suy nghĩ của họ. Khi bạn đứng ở vị trí mạnh mẽ và vững chắc, khoảng cách chân bằng vai, nó báo hiệu rằng bạn đang kiểm soát nội dung nói của mình.
- Lòng bàn tay hướng lên
Cử chỉ này cho thấy sự cởi mở và trung thực. Oprah thường sử dụng hành động này nhiều trong các bài phát biểu của mình. Cô ấy là một nhân vật mạnh mẽ, có sức ảnh hưởng, nhưng cũng sẵn sàng kết nối một cách chân thành với những người mà cô ấy đang nói chuyện, dù đó là một người hoặc đám đông hàng ngàn người
- Lòng bàn tay hướng xuống
Cử động ngược lại cũng có thể được nhận định là tích cực, như một dấu hiệu của sức mạnh, uy quyền và sự quyết đoán. Barack Obama thường sử dụng hành động này để trấn an đám đông ngay sau những giây phút sôi nổi.
Lần tới khi bạn thuyết trình, hãy cố gắng ghi quay lại toàn bộ phần thuyết trình và xem xét các ngôn ngữ cơ thể của bạn. Tư thế đứng và cử chỉ tay của bạn như thế nào? Bạn đã sử dụng bất kỳ hành động nào trong số này chưa? Nếu không, hãy thực hành các động tác trong bài viết này cho bài thuyết trình sắp tới. Thực hành trước gương và tự điều chỉnh. Sau đó, thực hành với bạn bè cho đến khi những hành động đó thật tự nhiên và thoải mái.
______________________
Doanh nghiệp có nhu cầu tìm hiểu thêm về dịch vụ, tư vấn cũng như hợp tác, vui lòng liên hệ:
Hotline: 0909 428 647 hoặc email: hello@nora.edu.vn
Trân trọng cảm ơn,
NORA ACADEMY – Business Storytelling & Communication
#nora #noraacademy #publicspeaking #presentation #storytelling #persuasive