Bạn đã bao nhiêu lần bước chân vào phòng họp rồi nghe câu đầu tiên từ sếp hoặc khách hàng hàng là “Xin lỗi em, anh có một cuộc hẹn quan trọng đột xuất nên anh chỉ có thể họp trong 30 phút thôi. Em nói ngắn gọn thôi nhé!” ?
Trong khi, bạn đã được chuẩn bị tinh thần là cuộc họp sẽ kéo dài 1 tiếng và bạn đã làm 1 slide thật đẹp với RẤT NHIỀU THÔNG TIN!
Nếu bạn mà cũng từng gặp những tình huống trên giống Quỳnh thì thử tham khảo vài kinh nghiệm của Quỳnh xem có hữu dụng không nhé:
LUÔN LUÔN CÓ SỰ CHUẨN BỊ
Có sự chuẩn bị tức là trong lúc làm slide, kể cả làm slide cho bài thuyết trình 30p hay 1h, Quỳnh luôn đưa những SLIDE TÓM TẮT NỘI DUNG được sắp xếp trên đầu. Điều này cũng giúp cho người nghe biết họ sẽ được nghe những gì, dễ cho họ theo dõi bài trình bày của mình hơn. Còn trong tình huống này thì slide tổng kết sẽ “cứu nguy” cho mình vì lúc đó mình sẽ dễ dàng đi nhanh những chủ điểm chính
LẬP TỨC LÊN KẾ HOẠCH PHÂN BỔ THỜI GIAN
“Anh/Chị chỉ có 30 phút họp” có nghĩa là chúng ta chỉ có 5-10 phút để trình bày toàn bộ vấn đề, thời gian còn lại để làm rõ các vấn đề hoặc đôi lúc là cơ hội để “chốt deal” đó.
Nên nếu thời gian bị cắt ngắn, Quỳnh thường sẽ thuyết trình thật nhanh để có đủ thời gian trao đổi thêm.

TẬP TRUNG VÀO 1 VÀ CHỈ 1 ĐIỂM DUY NHẤT
Và hãy chắc chắn rằng đó là điểm khách hàng/sếp quan tâm nhất. Điều này đòi hỏi bạn phải có sự nghiên cứu khán giả kỹ lưỡng cũng như hiểu rất rõ về chủ đề mình sẽ chuẩn bị nói. Thực ra từ kinh nghiệm bản thân, Quỳnh thấy thời gian chuẩn bị quan trọng lắm các a/c ạ, đặc biệt phải xác định được ngay từ đầu đâu sẽ là vấn đề mà khán của mình quan tâm nhất. Những buổi thuyết trình thành công của Quỳnh là khi làm kỹ lưỡng khâu này, và ngược lại thất bại cũng từ khâu này 

CỐ GẮNG THU HÚT SỰ CHÚ Ý NGAY TỪ ĐẦU
Khẳng định là bạn không thể có đủ thời gian để trình những số liệu dài hay những dẫn dắt lòng vòng đâu. Nên cố gắng SÚC TÍCH, NGẮN GỌN và đưa ra THÔNG TIN GÂY ẤN TƯỢNG. Quỳnh có từng học được 1 kinh nghiệm của chị Thu đó là đưa ra 1 số liệu hoặc 1 insight ấn tượng mà mình biết chắc sếp/khách hàng đang quan tâm. Mà để bữa khác chia sẻ kỹ với các anh chị nha.
THỰC HÀNH, THỰC HÀNH VÀ THỰC HÀNH
Ngày nay thời gian là vô giá, và không phải ai cũng thích sự dông dài. Đằng nào cũng phải luyện tập trước mỗi buổi thuyết trình, vậy nên Quỳnh thường nhân tiện luyện tập 2 “phiên bản”: “phiên bản” dài nếu bạn có đủ thời gian như kế hoạch và “phiên bản ngắn gọn” nếu bạn bị cắt thời gian chỉ còn 5 phút! Và cũng cố gắng rèn luyện kỹ năng nói chuyện ngắn gọn, trọng tâm và học cách chắt lọc cũng như đưa ra những thông tin giá trị nữa.